Tin Mừng theo Thánh Marcô. Mc 3, 7-12
Khi ấy, Chúa Giêsu
cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ Galilêa theo Người, và từ Giuđêa,
Giêrusalem, Iđumê, bên kia sông Giođan, miền Tyrô và Siđon, nhiều kẻ đến cùng
Người, khi nghe biết tất cả những việc Người đã làm. Vì đông dân chúng, nên Người
bảo các môn đệ liệu cho Người một chiếc thuyền, kẻo họ chen lấn Người. Vì
chưng, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, nên bất cứ ai mắc bệnh tật gì đều
đến gần để động đến Người. Và những thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và
kêu lên rằng: "Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng
không được tiết lộ gì về Người.
Suy Niệm:
Một loạt bất đồng của “họ” với Đức Giê-su (Mc 2,
1 – 3, 6) đã dẫn tới ý định thuần túy, nghĩa là vô cớ, loại trừ Người. Thật
vậy, lúc đầu họ nhân danh lề luật để chất vấn Đức Giê-su: “Sao ông này lại dám
nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên
Chúa?” (2, 7) Sau đó, tiếp tục dựa vào lề luật để dò xét, họ nêu ra nhiều thắc
mắc: “Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” (c. 16); “Sao các
môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại
không ăn chay?” (c. 18); “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu
được phép” (c. 24).
Và sau cùng, như bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm
qua kể lại, “họ làm thinh” (3, 4). Sự thinh lặng của họ diễn tả lựa chọn sự
chết trong nội tâm: “Ra khỏi đó, nhóm
Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su”
(c. 6).
Tuy nhiện, Đức Giê-su không đối đầu với họ bằng
sức mạnh, nhưng lánh đi cùng với các môn đệ:
Đức
Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ.
(c. 7)
Điều này loan báo cách Ngài đối đầu với họ trong
cuộc Thương Khó; nghĩa là, Ngài không dùng sức mạnh chống lại sức mạnh, bạo lực
chống lại bạo lực, vì sức mạnh biểu hiện dưới dạng bạo lực không phù hợp với
căn tính đích thật của Ngài, nhưng dùng sự hiền lành và sự tín thác nơi Thiên
Chúa, là Nguồn Sự Sống mạnh hơn sự chết, như Tv 8 loan báo:
Chúa
cho miệng con thơ trẻ nhỏ,
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
(Tv 8, 3)
Nhưng chính khi Ngài lánh đi, chính khi Ngài
“vượt qua” họ, Ngài trở thành điểm qui tụ muôn người:
Và
từ miền Giu-đê, từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ vùng bên kia
sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ lượt đến với
Người.
(c. 7-8)
Và từ nơi Ngài lan tỏa năng lực chữa lành khỏi
bệnh tật và thần dữ, nghĩa là năng lực phục hồi sự sống cho con người:
Quả
thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để
đụng vào Người. Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giê-su, thì sấp mình dưới chân
Người và kêu lên: “Ông là Con Thiên Chúa!”
(c. 10-11)
Chúng ta thường bị ấn
tượng và ưa thích những phép lạ chữa bệnh, vì bệnh tật làm cho con người khốn
khổ. Tuy nhiên, bệnh tật lại thuộc về thân phận con người, đã là người thì phải
trải qua, không tránh được: sinh lão bệnh tử; nhưng sự sống của con người bị
quấy phá, bị chi phối bởi ma quỉ, bởi thần dữ mới là bi đát hơn, trong mức độ
ma quỉ gieo vào lòng con người và vào tương quan giữa người với người sự nghi
ngờ, loại trừ, bạo lực, ham muốn, ghen tị, dục vọng… Và ai trong chúng ta cũng
có kinh nghiệm, những sự dữ này còn phá hoại sự sống của chúng ta hơn cả bệnh
tật. Và chỉ có Lời Chúa, và
tuyệt đỉnh là “Lời Thập Giá” (1Cr 18, 1) mới có thể chữa lành, giải thoát chúng
ta khỏi Sự Dữ và những gì thuộc về Sự Dữ.
Những gì thánh sử Mác-cô kể lại ở đây đã loan báo
cho chúng ta mầu nhiệm Phục Sinh rồi, nghĩa là mầu nhiệm Đức Ki-tô chiến thắng
sự dữ và sự chết và Ngài chia sẻ sự sống viên mãn mạnh hơn sự dữ và sự chết của
Ngài cho chúng ta ngay từ cuộc đời này. Hình ảnh Đức Giê-su ngồi trên thuyền ở
Biển Hồ, diễn tả Đức Ki-tô Phục Sinh chiến thắng sự chết, được tượng trưng bằng
khía cạnh hủy diệt của Biển Cả.
Như thế mầu nhiệm Vượt Qua được ghi khắc khắp nơi
trong cuộc đời của Đức Giê-su, cũng như đã được ghi khắc khắp nơi trong sáng
tạo: đó là ơn lương thực hướng tới Lương Thực Hằng Sống, hạt lúa mì nói lên
hành trình Vượt Qua; và trong lịch sử: đó là lịch sử cứu độ được Thư Do-Thái
nhắc lại (Dt 8, 6-13) nhắc lại, đó là tương quan giữa Gô-li-át với vua Đa-vít;
sau đó giữa vua Sa-un và vua Đa-vít, được kể lại trong 1Sm 17-18.
Xin cho chúng ta cũng nhận ra những dấu vết của
mầu nhiệm Vượt Qua trong cuộc đời và hành trình ơn gọi của chúng ta, vì đó là
niềm hi vọng, và cũng là lời hứa, hướng chúng ta đến mầu nhiệm Vượt Qua viên
mãn của Đức Ki-tô.
(Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc,
SJ)
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc đời của Chúa chỉ nhắm một mục đích thi hành thánh ý Chúa Cha. Chính Chúa đã
xác định” Lương thực của Thầy là Thánh ý Cha” Xin Chúa cho con luôn đón nhận và
yêu mến kế hoạch của Chúa thực hiện trong cuộc đời con. Vì đó là con đường dẫn
con đến với Chúa nguồn hạnh phúc của con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét