Tin Mừng theo Thánh Marcô. Mc 3, 20-21
Khi ấy Chúa Giêsu
cùng các môn đệ trở về nhà, và dân chúng đông đảo lại đổ xô tới, đến nỗi Người
không dùng bữa được. Những thân nhân của Người hay tin đó, liền đi bắt Người, vì
họ nói: "Người đã mất trí".
Suy Niệm:
Sau khi Đức Giê-su “lập Nhóm Mười Hai, để các ông
ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3,
14-15), Người trở về nhà và có ba nhóm người kéo đến:
Ø Trước hết là đám đông: “Đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống
được” (c. 20)
Ø Sau đó, có thân nhân của Người: “Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt
Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí” (c. 21)
Ø Ngoài ra, còn có các kinh sư: “Còn các kinh sư từ
Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người
dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ” (c. 22; bài Tin Mừng của thứ hai, sau Chúa Nhật
III Thường Niên)
Với những gì bài Tin Mừng theo thánh Mác-cô của Thánh
Lễ hôm nay kể lại, chúng ta được mời gọi chú ý đến nhiều nhóm người khác nhau kéo
đến với Người, cũng như chiêm ngắm cung cách, lời nói và việc làm của Đức
Giê-su dành cho họ.
Đám đông kéo đến với Đức Giê-su, vì nghe biết
những gì Người đã làm: Người đã chữa lành người bại tay trong hội đường vào
ngày sa-bát (Mc 3, 1-6); sau đó, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân khác (c.
10); Người trừ quỉ và thiết lập Nhóm Mười Hai, để “các ông ở với Người và để
sai các ông đi rao giảng với quyền trừ quỉ” (c. 11 và c. 14-15).
Đám đông kéo đến, khi Người trở về nhà. Mặc dù
thánh sử Mác-cô không kể ra những gì Đức Giê-su làm cho họ, nhưng chúng ta có
thể đoán ra rằng: Người tiếp tục chữa lành các bệnh nhân và giải thoát những
người bị quỉ ám. Chính vì thế mà Người và các môn đệ không có giờ để ăn uống và
bị người thân và các kinh sư phản ứng.
Để hiểu phản ứng của họ, chúng ta được mời gọi
chiêm ngắm Đức Giê-su phục vụ cho sự sống của con người, và Người phục vụ ở cả
hai chiều kích của sự sống: chiều kích thể lý (chữa lành bệnh tật) và chiều
kích tương quan (giải thoát con người khỏi sự thống trị của ma quỉ). Chúng ta
thường bị ấn tượng và ưa thích những phép lạ chữa bệnh, vì bệnh tật làm cho con
người khốn khổ. Tuy nhiên, bệnh tật lại thuộc về thân phận con người, đã là
người thì phải trải qua, không tránh được: sinh lão bệnh tử. Nhưng sự sống của
con người còn bị quấy phá, bị chi phối bởi ma quỉ, bởi thần dữ; và tình trạng
này mới là bi đát, trong mức độ ma quỉ gieo vào lòng con người và vào tương
quan giữa người với người sự nghi ngờ, loại trừ, bạo lực, ham muốn, ghen tị,
dục vọng… Và ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm, những sự dữ này còn phá
hoại sự sống của chúng ta hơn cả bệnh tật.
Tuy nhiên, nghe nói hay chứng kiến những gì Đức
Giê-su thực hiện như thế, người ta không có cùng một cái nhìn.
Thực vậy, Đức Giê-su phục vụ cho sự sống của con
người bằng hành động chữa bệnh và trừ quỉ. Nhưng tại sao người thân của Người
lại cho rằng Người mất trí và muốn bắt Người về?
Đó là vì Người không trở nên điều mà họ mong chờ:
trở nên luật sĩ hay kinh sư thay vì ngôn sứ loan báo Lời Thiên Chúa; vì Người
không đi con đường họ muốn: dành và nắm quyền bính thay vì phục vụ, như sau này
chính ông Phê-rô, đứng đầu Nhóm Mười Hai, cũng sẽ không chấp nhận con đường
phục vụ đến cùng của Người (x. Mc 8, 32); hay đơn giản là vì Người đã không ưu
tiên phục vụ cho họ (x. Lc 4, 23). Vì thế họ muốn “bắt Người” để gây áp lực,
thậm chí làm chủ, sử dụng và buộc người làm theo ý họ.
Nhưng “người thân của Người” là ai? Hiển nhiên là
anh chị em họ hàng hay làng xóm của Người (x. Mc 3, 31). Nhưng, chúng ta có thể
hiểu theo nghĩa rộng, là loài người chúng ta và từng người chúng ta, như thánh
sử Gioan nói: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga
1, 11). Loài người và chúng ta hôm nay nữa ở mức độ nào đó, cũng không hiểu
biết, yêu mến và đón nhận Người.
Vì thế, những gì xẩy ra ở đây, tại quê hương và
trong “nhà của Người” đã loan báo tầm mức phổ quát của mầu nhiệm Thập Giá rồi:
Thập Giá dưới mắt loài người là “điên rồ và sỉ nhục”, nhưng với những ai được
tuyển chọn, đó lại là “sức mạnh và khôn ngoan của Thiên Chúa (x. 1Cr 1, 22-14),
bởi vì đó là lúc Người bày tỏ “chân dung rạng ngời” của Thiên Chúa Cha, qua
việc phục vụ cho sự sống của loài người chúng ta đến cùng và triệt để nhất; đó
là mang lại cho chúng ta sự sống của Thiên Chúa, không chỉ ở đời sau, nhưng
ngay hôm nay, khi giải thoát sự sống của chúng ta khỏi Sự Dữ và những gì liên
quan đến Sự Dữ. Bởi lẽ, chỉ có Lời Chúa, và tuyệt đỉnh là “Lời Thập Giá” (1Cr 1,
18) mới có thể chữa lành, giải thoát chúng ta khỏi Sự Dữ và những gì thuộc về
Sự Dữ.
Tuy nhiên, Đức Giê-su còn có một “Người Thân”
khác nữa, đó là Đức Maria, Mẹ của Người. Mẹ của Người cũng sẽ đi tìm Người (x.
Mc 3, 31-35; là bài Tin Mừng của thứ ba tuần tới, sau Chúa Nhật III Thường
Niên), nhưng không phải để bắt Người, nhưng để đi theo Người cách khiêm tốn như
người môn đệ, và nhất là để trở thành người thân đích thật của Người, qua việc
chăm chú lắng nghe và sống Lời Thiên Chúa, để trở thành Người Mẹ trong Gia Đình
Mới của Người.
(Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ)
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
hình ảnh những thân nhân đó chính là con. Con xưng mình là con của Chúa. Thế
nhưng rất nhiều lần trong cuộc sống con lại làm Chúa buồn lòng hơn vì những
gương xấu, qua cách sống thiếu chân thật, thiếu bác ái của con.
Xin Chúa tha tội
cho con. Xin Chúa giúp con sửa đổi chính
mình bằng đời sống cầu nguyện và phục vụ theo gương Mẹ Maria trong thái độ lắng
nghe, yêu mến, đón nhận và đi theo Đức Giê-su đến cùng, đến tận chân Thập Giá,
như Đức Maria .Amen
M. Prudence, SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét