TIN MỪNG (Mc 4, 1-20)
1 Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một
đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi
dưới biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ.2 Người dùng dụ ngôn
mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:
3
"Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra
gieo giống.4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến
ăn mất.5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc
ngay, vì đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì
thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm
nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.8 Có những hạt lại rơi nhằm
đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được
sáu mươi, hạt thì được một trăm."9 Rồi Người nói: "Ai có
tai nghe thì nghe! "
10 Khi còn một mình Đức Giê-su, những người thân cận
cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn.11 Người nói với
các ông: "Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em;
còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn,12
để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ
trở lại và được ơn tha thứ." Người còn nói với các ông: "Anh em không
hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn?14 Người
gieo giống đây là người gieo lời.15 Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời
đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xa-tan liền đến cất lời đã gieo nơi họ.16
Còn những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón
nhận,17 nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau
đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay.18 Những
kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời,19
nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm
chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì.20
Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người
nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ
thì một trăm."
SUY NIỆM
1. Giảng dạy bằng dụ
ngôn
Trước khi lắng nghe dụ ngôn Người Gieo Giống của Đức Giê-su, chúng
ta nên hình dung ra cung cách giảng dạy rất gần gũi của Ngài. Ngài là Ngôi Lời Thiên
Chúa và Ngài đến để nói Lời Thiên Chúa cho chúng ta, nhưng, như bài Tin Mừng
thuật lại, Ngài ra khỏi nhà và đến ngồi ở ven Biển Hồ; rồi người ta đến với
Ngài rất đông. Đứng ở bờ hồ và có rất đông người đến với mình, thì sẽ có nguy
cơ bị xô đẩy té xuống hồ. Chính vì thế, Ngài phải xuống thuyền mà ngồi[1]. Chúng ta hay nghĩ Đức
Giê-su ngự trên ngai hay trên tòa; nhưng ở đây, Ngài hiện diện thật là bình dị
và thật là gần gũi giữa chúng ta. Và Đức Giê-su thích hiện diện ở giữa chúng ta
như thế đó: ngay trong môi trường sống của chúng ta, ngay trong cuộc sống bình
thường của chúng ta, ngay trong Cộng Đoàn của chúng ta, ngay trong gia đình của
chúng ta, ngay ở giữa những vấn đề cuộc sống của chúng ta, và thậm chí, ngay
trong lòng của chúng ta, qua Lời của Ngài và bí tích Thánh Thể, được ban cho
chúng ta hằng ngày.
Ngoài ra, Đức Giê-su còn trở nên gần gũi với chúng ta trong lời giảng
dạy nữa, bởi vì Ngài dùng dụ ngôn mà giảng dạy; và chúng ta nên biết rằng kể dụ
ngôn là cách thức giảng dạy đặc trưng nhất của Đức Giêsu, bởi vì theo các tác
giả Tin Mừng: “Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn” (Mt 13, 34; Mc
4, 34). Và như chúng ta đều đã biết, những dụ ngôn mà Đức Giêsu kể luôn là một
câu chuyện đến từ kinh nghiệm cuộc sống, chẳng hạn dụ ngôn muời cô mang đèn đi
đón chàng rể, dụ ngôn những yến bạc, dụ ngôn chiên và dê, dụ ngôn người cha
nhân hậu, dụ ngôn nắm men, dụ ngôn hạt cải, và nhất là dụ ngôn Hạt Giống và Người
Gieo Giống. Dụ ngôn là những câu chuyện đến từ kinh nghiệm đời thường, nhưng
khi được Đức Giê-su kể, lại nói cho chúng ta những điều kín ẩn: kín ẩn về Thiên
Chúa, kín ẩn về con người, kín ẩn về mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người
và giữa con người với nhau, kín ẩn về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, kín ẩn
về Nước Trời.
Hơn nữa, dụ ngôn còn có một đặc điểm tuyệt vời nữa là có nhiều
nghĩa, giống như một bức tranh; và vì thế, dụ ngôn rất tôn trọng ngôi vị và tự
do của người nghe, như chính Đức Giê-su hay kết thúc dụ ngôn bằng câu nói: “Ai
có tai thì nghe”. Người nghe có thể tự do chú ý đến bất cứ chi tiết nào, hay tự
do đặt mình vào bất cứ nhân vật nào trong dụ ngôn, và tự mìmh khám phá ra ý
nghĩa tùy theo kinh nghiệm sống, vấn đề và tâm trạng hiện có của mình. Đức
Giêsu thích dùng dụ ngôn là vì vậy, Ngài tôn trọng ngôi vị và tự do của chúng
ta, dù chúng ta là ai và đang ở trong tình trạng nào. Và đó chính là trường hợp
dụ ngôn Người Gieo Giống mà chúng ta vừa nghe.
2. Dụ ngôn đầu tiên
Đức Giêsu kể nhiều dụ ngôn, nhưng dụ ngôn Người Gieo Giống là dụ
ngôn đầu tiên. Vì thế, dụ ngôn này có tầm quan trọng đặc biệt; thực vậy, Đức
Giê-su nói với các môn đệ: “Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được
tất cả các dụ ngôn” (Mc 4, 13). Có thể nói, đây là dụ ngôn Mẹ nói cho chúng ta
về “những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa”:
Ø về mầu
nhiệm sáng tạo, bởi vì Thiên Chúa Ba Ngôi ra khỏi chính mình để sáng tạo và
Thiên Chúa sáng tạo bằng Lời (St 1 và Ga 1, 3);
Ø về mầu
nhiệm cứu độ, bởi vì dụ ngôn nói đến tội lỗi và Sự Dữ làm cản trở Lời Thiên
Chúa sinh hoa kết quả;
Ø về mầu
nhiệm nhập thể, bởi vì Ngôi Lời Thiên Chúa ra khỏi cung lòng Ba Ngôi Thiên Chúa
đến với thế giới loài người chúng ta để ban Lời hằng sống của Thiên Chúa;
Ø và về
mầu nhiệm Thánh Thể và mầu nhiệm Vượt Qua, bởi vì Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên
Chúa, gieo lời và gieo luôn chính mình, như tấm bánh trong bí tích Thánh Thể và
như hạt lúa mì, trong cuộc Thương Khó.
3. Dụ ngôn “Người Gieo
Giống”
Trong dụ ngôn, có bốn trường hợp: trường hợp đầu là mất trắng, vì
những con chim ăn mất hạt giống; trường hợp sau khá hơn một chút: hạt giống mọc
lên ngay vì đất không sâu, nhưng vì nắng gắt và thiếu rễ sâu nên bị cháy và chết
khô; trường hợp thứ ba khá hơn nữa: hạt giống nẩy mầm, mọc thành cây, nhưng vì
sống ở giữa bụi gai, gai cũng lớn lên và mạnh hơn nên làm cây chết ghẹt. Chúng
ta hãy nhìn vào bản thân mình, vào cuộc đời mình, và tự hỏi: đâu là số phận của
hạt giống Lời Chúa? Và tuy hạt giống Lời Chúa vẫn chưa sinh hoa kết quả dồi
dào, những chắc chắn, cũng có những tiến bộ nào đó. Và chúng ta cũng tự hỏi: Đâu
là “những chim chóc, nắng gắt, vấn đề thiếu gốc rễ và gai góc” ở nơi bản thân
chúng ta, đã làm cho hạt giống không sinh hoa kết quả?
Dụ ngôn Người Gieo Giống chất vấn chúng ta, nhưng cũng mang lại cho
chúng ta bình an và hi vọng. Bởi vì, trái với kinh nghiệm sống, Người Gieo Giống
trong dụ ngôn của Đức Giê-su, có thể nói, gieo hạt giống quí báu của mình “tùm
lum”, gieo đại trà, gieo quảng đại, gieo không phân biệt, không xét đoán. Và Lời
Chúa vẫn được gieo quảng đại vào lòng chúng ta như thế hàng ngày trong Thánh Lễ.
Lời Chúa được gieo cách quảng đại vào lòng chúng ta, bởi vì Chúa
tin rằng, dù sao đi chăng nữa, trong lòng chúng ta chắc chắn có phần đất tốt,
hơn nữa, tự bản chất chúng ta là đất tốt, vì chúng ta được dựng nên bởi Lời
Chúa và theo hình ảnh Thiên Chúa; và Chúa hi vọng rằng, có một ngày đẹp trời
nào đó, Lời của Ngài sẽ rơi vào phần đất tốt này, rồi mọc lên và lớn mạnh, và sinh
hoa kết quả gấp trăm, gấp sáu mươi, gấp ba mươi, nghĩa là bội thu và nhiều đến
độ có thể bù lại tất cả những hạt đã mất, xét cho cùng không đáng bao nhiêu! Và
đó là điểm tới tất yếu của Nước Trời.
Xin cho chính Lời Chúa làm lộ ra phần đất tốt có ở nơi lòng chúng
ta, vun xới phần đất tốt này và mở rộng nó ra, để Lời Chúa sinh hoa kết quả dồi
dào cho sự sống hôm nay và mãi mãi.
Ước ao của Thiên Chúa, điều mà Lời được sai đi thực hiện là gì?
Hình ảnh mưa và tuyết nói rõ: tưới gội mặt đất, làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi
nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói của bánh ăn. Đó là những hình ảnh
đẹp, thật sống động và rất gần gũi, diễn
tả cho chúng ta Lời Chúa phục vụ sự sống như thế nào; bởi vì Lời Chúa là Sự Sống,
hôm nay và mãi muôn đời.
Dụ ngôn cũng loan báo Mầu Nhiệm Thập Giá. Nơi Thập Giá, trở ngại lớn
nhất là sự dữ, và sự dữ được để cho đi đến cùng: hủy diệt Hạt Giống, vốn cũng
là Người Gieo Giống. Nhưng điều kì diệu đã xẩy ra: đó lại là con đường thần
linh, nhưng cũng rất nhân linh và thiên nhiên, để cho Hạt Giống nảy mầm, lớn
lên sinh hoa kết quả “gấp trăm” cho sự sống của con người, hôm nay và mãi mãi.
Đó chính là công trình của Thiên Chúa,
công trình kì diệu trước mắt chúng ta.(Tv 118, 23)
(Trích bài suy niệm Lm Giuse Nguyễn Văn LộcSJ)
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho Lời Chúa, gieo vào lòng chúng con, vun xới, chăm sóc, và sinh hoa kết quả qua đời sống cầu nguyện và dấn thân phục vụ, hầu loại bỏ những ngăn trở có nơi chúng con, đó là Satan, nông nổi nhất thời, lo lắng sự đời, vinh hoa phú quí, để cho lòng chúng con trở thành những mảnh đất tốt, đón nhận Lời Chúa và làm cho Lời Chúa sinh hoa kết quả gấp một trăm, gấp sáu mươi, gấp ba mươi.Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét