TIN MỪNG theo Thánh Gioan. Ga 2, 1-12
Khi ấy, có tiệc
cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn
đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với
Người: "Họ hết rượu rồi". Chúa Giêsu nói với mẹ: "Hỡi bà, Con
với bà có can chi đâu, giờ Con chưa đến". Mẹ Người nói với những người
giúp việc: "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo". Ở đó có sáu chum đá,
dùng vào việc thanh tẩy của người Do-thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng
nước. Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy đổ nước đầy các chum". Họ đổ đầy tới
miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: "Bây giờ hãy múc đem cho người quản
tiệc!" Và họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành
rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì
biết, ông mới gọi tân lang mà nói: "Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi
khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới
giờ này". Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và
đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.
SUY NIỆM:
Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm tiệc cưới. Nếu
không phải tiệc cưới của chính mình, thì tiệc cưới của người khác! Nhất là của
những người thân yêu hay của những người bạn, mà chúng ta có cơ hội tham dự,
thậm chí đóng góp! Cho dù là tiệc cưới của người khác, nhưng cũng đủ, để chúng
ta dễ dàng hình dung ra khung cảnh và có thể chiêm ngắm
Tin Mừng Gioan kể lại tiệc cưới diễn ra vào “ngày
thứ ba”; và trước đó, Đức Giêsu đã bắt đầu thu nhận các môn đệ. Chính vì thế,
họ có mặt cùng với Đức Giêsu tại tiệc cưới.
Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê.
Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su. Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời
tham dự.
Thật vậy, theo khuôn mẫu của bí tích Thánh Thể, phép lạ này hướng
tới chiều kích căn bản của sự sống là tương quan, nhưng lại không bỏ qua những
phương tiện cụ thể tạo nên tương quan, đó là “rượu ngon”. Vì thế, sau này, các
phép lạ chữa bệnh luôn hướng tới ơn tha tội, nghĩa là phục hồi tương quan với
Chúa, với mình và với nhau.
Trong tiệc cưới Cana, Đức Giê-su đã bày tỏ Ngài
mới là “Tân Lang”, nghĩa là người đã mang lại rượu ngon dư tràn trong tiệc
cưới. Sau này, Ngài sẽ thực sự trở thành “Tân Lang” mới và đích thật, ban cho
chúng ta “rượu tuyệt hảo” là chính Máu của Ngài, để cho con người được sống và
sống dồi dào (x. Ga 10, 10).
Khi chiêm ngắm tiệc cưới, chúng ta hãy chú ý đặc
biệt đến Đức Maria, và nhóm Đức Giêsu và các môn đệ. Trước hết, chúng ta cùng
hiện diện với Đức Maria và đi vào tâm tư của Mẹ: Mẹ đã hiện diện ra sao trong
đám cưới, để có thể biết được sự cố hết rượu giữa chừng và tại sao mẹ lại đi
nói với Đức Giêsu:
Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với
Người: “Họ hết rượu rồi!”
Hết rượu là mất vui, là đụng chạm đến ý nghĩa của
đám cưới. Thật vậy, ở Palestine và những dân tộc quanh biển Địa Trung Hải, rượu
không chỉ cần cho bữa tiệc, nhưng còn tượng trưng cho niềm vui gặp gỡ. Để hiểu
sự nghiêm trọng của sự cố hết rượu trong tiệc cưới, chúng ta có thể nhớ lại
những bữa ăn đãi khách trong gia đình chúng ta: giữa chừng thì hết rượu hay hết
bia! Trước sự cố này, Đức Giêsu có vẻ giữ khoảng cách, khi nói:
Thưa
bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi?
Giờ của tôi chưa đến.
Giờ của tôi chưa đến.
Tuy vậy, mẹ vẫn tin tưởng nơi Đức Giêsu. Giờ của
Ngài chưa tới, nhưng Mẹ tin rằng, Người có thể « chỉnh giờ » lại. Hay
một cách sâu xa hơn, Đức Mẹ còn hiểu rõ hơn cả Đức Giê-su về ý muốn của Chúa
Cha ; theo Mẹ, « Giờ » của Đức Giê-su, con của Mẹ, đã đến rồi,
đã đến lúc phải hành động rồi và hành động từ đây, từ biến cố đám cưới hết rượu
giữa chừng; vì biến cố tuy hạn hẹp, nhưng tượng trưng cho sự sống và Đức Giê-su
đến là để phục vụ cho sự sống, để làm cho con người được sống và sống dồi dào.
Hơn nữa, rượu ngon còn diễn ra cách con của Mẹ phục vụ cho sự sống, như Người
sẽ nói:
Cũng
như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và
hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.
(Mt
20, 28)
Quả thực, Đức Giêsu đã hành động : vừa đáp lại lời cầu bầu của
Đức Maria để cứu bữa tiệc, vừa mở rộng ý nghĩa của hành động này. Sáu chum nước
lớn, vốn dùng để thanh tẩy, theo Luật cũ và đức công chính cũ, Ngài sẽ làm cho
trở nên viên mãn khi làm cho chúng trở thành rượu, tượng trưng cho ơn tha thứ,
hòa giải và niềm vui, cho đức công chính của Đức Giê-su, mà Thiên Chúa trao ban
nhưng không cho loài người và cho mỗi người chúng ta. Tiến trình biến đổi ra
sao, không ai biết, nhưng người quản tiệc công khai xác nhận hoa trái, đó là
rượu ngon. Sự hiện diện và quyền năng của Chúa cũng vậy, thật kín đáo và mầu
nhiệm, chúng ta chỉ nhận ra kết quả lạ lùng trong lịch sử và cuộc đời chúng ta
mà thôi,
Người
bảo gì các anh cứ làm theo.
Đây là lời nói cuối cùng của Đức Maria, không chỉ
dành cho những người phục vụ tiệc cưới, nhưng còn cho người môn đệ của Đức
Giê-su, nam cũng như nữ, thuộc mọi thời, trong đó có chúng ta hôm nay, vì đó
còn là “Mầu Nhiệm Sự Sáng” thứ hai. Chúng ta hãy suy niệm thật lâu lời này, để
hiểu Đức Maria, hiểu tương quan của Đức Maria trong quá khứ và tương lai với
Đức Giê-su. Lời này của Mẹ giống với lời của Chúa Cha trong biến cố Biến hình: “Hãy nghe lời Ngài”.
(Trích bài suy niệm của Lm Giuse Nguyễn Văn
Lộc, SJ)
LỜI NGUYỆN:
Lạy Cha, con cảm tạ Cha đã ban cho con một người Mẹ
tuyệt vời là Đức Maria. Trong bài Tin Mừng hôm nay Mẹ đã chỉ dẫn và để lại cho
con gương mẫu phục vụ âm thầm, kín đáo, tận tụy, rất mực quan tâm và yêu thương
người cần được giúp đỡ. Mẹ đã đi bước trước để cầu xin Con Mẹ ra tay. Xin cho
con luôn biết chạy đến với Mẹ trong cuộc sống, để Mẹ dẫn con đến với Chúa Giêsu
nơi Bí tích Thánh Thể và bàn tiệc Lời Chúa hầu trở nên nguồn sống và sức mạnh
để con đón lấy mọi biến cố trong cuộc sống trong tin tưởng và bình an. Amen.
M.Prudence, SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét