TIN MỪNG theo Thánh Marcô (Mc 1, 29-39).
Khi ấy Chúa Giêsu ra
khỏi hội đường. Người cùng với Giacôbê và Gioan đến nhà Simon và Anrê. Lúc ấy
bà nhạc gia của Simon cảm sốt nằm trên giường, lập tức người ta nói cho Người
biết bệnh tình của bà. Tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền
khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các Ngài.
Chiều đến, lúc mặt trời
đã lặn, người ta dẫn đến Người tất cả những bệnh nhân, tất cả những người bị
quỷ ám; và cả thành tụ họp trước cửa nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những
chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết
Người. Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh
vắng và cầu nguyện tại đó. Simon và các bạn chạy đi tìm Người. Khi tìm được Người,
các ông nói cùng Người rằng: "Mọi người đều đi tìm Thầy". Nhưng Người
đáp: "Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao
giảng ở đó nữa". Và Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ
Galilêa và xua trừ ma quỷ.
SUY NIỆM
1. Từ hội đường đến nhà ông Phêrô
Rời khỏi hội
đường của người Do-thái, Đức Giêsu đi thẳng tới căn nhà của ông Simon Phêrô. Chúng ta hãy hình dung và chiêm ngắm hành
trình mang đầy ý nghĩa này của Đức Giê-su:
ØĐó là hành trình từ Cựu Ước sang Tân Ước; từ
Israen sang Dân Mới của Đức Chúa, là Giáo Hội; và với hành trình này, Đức
Giê-su làm cho lịch sử cứu độ được hoàn tất, nghĩa là đạt tới sự sống mới và
sáng tạo mới, ngang qua và bất chấp bệnh tật, tai họa, những thăng trầm, tội
lỗi, sự dữ và cuối cùng là chính sự chết.
Ø Hành trình này của Đức Giê-su còn diễn tả hành
trình từ nơi phượng tự sang ngôi nhà của đời sống bình thường, ở đó diễn ra mọi
vấn đề của cuộc sống, của thân phận con người, sinh lão bệnh tử; và chính nơi ở
đây, niềm tin và ơn gọi của mỗi người được thử thách và qua đó lớn lên, trở nên
đích thực, trở nên kinh nghiệm thực sự.
Ø Ngoài ra, hành trình này còn diễn cách Đức Giê-su
gặp gỡ, “mang lấy” và “chia phần” với từng người chúng ta. Nghĩa là, Người
không chỉ đi vào tương quan với chúng ta nơi phượng tự hay công cộng, nhưng còn muốn
gặp gỡ chúng ta nơi riêng tư nhất, nơi tất cả những gì làm nên con người của
chúng ta : nơi ở, gia đình và những người thân yêu của chúng ta.
Vì thế, chúng ta được mời gọi suy niệm và nhất là
chiêm ngắm thật lâu những gì diễn ra trong nhà ông Simon: những gì diễn ra thật
đơn sơ, nhưng mang nhiều ý nghĩa cho hành trình đi theo Đức Ki-tô của chúng ta
hôm nay.
2. Chữa lành và phục vụ
Trong nhà, có sự hiện diện của người mẹ, bà nằm
đó và đang bị sốt nặng; và như bài Tin Mừng kể lại, ngay tối hôm đó, người ta
lũ lượt kéo đến nhà: đó là những người bệnh, những người bị quỉ ám, những người
đau khổ vì sự dữ đủ loại; và rốt cuộc cả làng kéo đến đứng trước cửa nhà.
Đó là một hình ảnh thật cụ thể diễn tả nhân loại
chúng ta: nhân loại có quá nhiều người bệnh. Nhưng trong thực tế, còn có một thứ
bệnh không phải thể lí, nhưng lại làm chúng ta tê liệt hơn là bệnh thể lí: chán
nản, mất niềm tin, mất hướng đi, thấy cuộc sống vô nghĩa, bi quan về mình, về
hoàn cảnh, về người khác, bị hiểu lầm, bỏ rơi, không được lắng nghe hay tin
tưởng… Ngoài ra, và ở một mức độ hay một nghĩa nào đó, cũng có nhiều người bị
“quỉ ám”, nghĩa là bị Sự Dữ chi phối và làm chủ.
Các môn đệ nói với Đức Giê-su về bà mẹ. Điều này
nói lên sự quan tâm chúng ta dành cho nhau trong thực tế và trong lời nguyện,
và đó chính là nét thiết yếu làm nên Dân Mới do Đức Giê-su qui tụ. Đức Giêsu đi
đến bên bà, cầm tay bà và giúp bà ngồi dậy. Ở đây, chúng ta còn được mời gọi
cảm nhận sự thân mật trìu mến. Ơn chữa lành đến từ cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa
Đức Giê-su và người bệnh. Hình ảnh này còn nói đến ơn phục sinh, nói đến tình
yêu, lòng thương xót, lời hằng sống và chính Mình và Máu Ngài làm chúng ta đứng
dậy tiếp tục đi, tìm lại hướng đi, ý nghĩa, lòng ước ao phục vụ, ơn gọi. Đó
thực là sự sống mới, hình bóng của ơn tái sinh.
Cơn sốt biến mất và bà bắt đầu phục vụ họ, nghĩa
là Đức Giêsu và cả nhà. Bà khỏi bệnh và lấy lại sức sống, không chỉ là sức sống
thể lý, nhưng là sức sống mới, sự sống mới, vì sự sống này hướng tới việc phục
vụ quên mình. Kinh nghiệm của bà cũng phải là kinh nghiệm của chúng ta, của mọi
Kitô hữu.
3. Rao giảng và trừ quỉ
Chúng ta được mời gọi nhận ra sự tự do của Đức
Giêsu đối với nhu cầu của chính mình và của con người: Đức Giê-su không muốn
khơi ra nhu cầu và tìm cách đáp ứng (như nền kinh tế thị trường trong đó chúng
ta đang sống); nhưng, Ngài chỉ khơi dậy lòng ước ao Thiên Chúa, có nơi sâu thẳm
của con người.
Vì thế, trong thực tế, Ngài đã không làm hết
việc, Ngài chỉ chữa nhiều người nhưng không chữa hết mọi người. Do đó, vẫn còn
nhiều người nữa đang tìm Ngài, họ còn nhờ các môn đệ đi tìm dùm! Nhưng Đức Giê-su
rời nơi đó để đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, và khắp miền Galilê để
rao giảng và trừ quỉ (lưu ý: hoạt động chữa bệnh không được nêu ra).
Ngài dường như chỉ muốn đi lướt qua lịch sử con
người, và chỉ dừng lại ở một số thân phận. Bởi vì Ngài chỉ muốn vạch ra cho
chúng ta con đường phải đi, con đường dẫn đến ơn chữa lành triệt để và đích
thực, đó là ơn chữa lành bởi Thập Gia, như thư Do Thái mặc khải cho chúng ta:
Như
vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết,
tức là ma quỷ, và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình
trạng nô lệ.
(Dt 2, 14-15)
Ơn này sẽ dành cho mọi người thuộc mọi thời và
mọi nơi. Và Ngài vẫn cần chúng ta nói cho con người hôm nay về Ngài, và ơn chữa
lành triệt để của Ngài, và cách nào đó, chúng ta cũng cần nói cho Ngài về con
người hôm nay, như các môn đệ đã làm trong “nhà ông Phêrô” (Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc)
LỜI
NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Con cảm tạ tình yêu chữa lành,
yêu thương và tha thứ của chúa. Nhờ vậy mà thế giới loài người được bình an cho
dù vẫn còn đó chiến tranh, chia rẽ, hận thù và khủng bố…nhưng con vẫn tin rằng
tình yêu chúa vẫn chiến thắng.Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét