TIN MỪNG: (Lc 9, 11-17)
Người tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai
cần được chữa.
12 Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người rằng:
"Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm
chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng."13
Đức Giê-su bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp:
"Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng
con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này."
14 Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ:
"Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một."15
Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống.16 Bấy giờ Đức
Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc
tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông.
17 Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người
ta thu lại được mười hai thúng.
SUY NIỆM
Trước hết, chúng ta được mời gọi dừng
lại ở khung cảnh thiên nhiên : « Ngày bắt đầu tàn » và
« đây là nơi hoang vắng », để đón nhận những gì được gợi ra trong tâm
trí chúng ta : mỗi ngày, chúng ta được ăn và ánh sáng cũng trở lại. Nhưng
đến một lúc nào đó, chúng ta không còn ăn được nữa, bóng tối đến và không chịu
biến đi. Lúc ấy, chúng ta còn mong chờ ai ngoài Đức Kitô là ánh sáng và là lương
thực ban sống đời đời, nghĩa là Mình và Máu Thánh của Người ?
Điều này giúp chúng ta hiểu câu nói này
của Đức Giê-su ở mức độ tuyệt đối, theo lời kể của
thánh sử Mát-thêu : « Họ không cần phải đi đâu cả » (Mt 14, 16). Đức Ki-tô
là Đấng hằng sống và là Đấng ban sự sống đang hiện diện, vì thế, trong cơn đói
và trong bóng tối chết người, loài người chúng ta và từng người chúng ta
« không cần phải đi đâu cả » !
Đức Giêsu nghĩ khác, Ngài muốn thỏa mãn
cách trọn vẹn những người đến với Ngài. Đó là những người đã chạy theo Chúa và
các tông đồ, rồi ở lại nghe Lời Chúa suốt ngày, bây giờ trời đã muộn, họ mệt lả
vừa đói bụng. Tuy nhiên, Người lại đề nghị các môn đệ "Chính anh em hãy cho họ ăn.” (c. 13)
Trước một nhu cầu lớn như thế, các môn
đệ nghĩ ngay đến khả năng của riêng họ, nghĩa là nghĩ đến tiền để đi mua thức
ăn : « Chúng
con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua
thức ăn cho cả đám dân này » (c. 13). Giả định có
số tiền rất lớn là hai trăm quan để mua thức ăn cho năm ngàn người đàn ông
không kể phụ nữ và trẻ con, thỉ cũng không đáp ứng được, như tông đồ Philiphê nói,
trong Tin Mừng theo thánh Gioan nói : « Thưa, có mua đến hai trăm
quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút » (Ga 6, 7).
« Tiền » ở đây có thể được
hiểu theo nghĩa rộng là tất cả các phương tiện và điều kiện để làm việc, nhằm
đáp ứng nhu cầu của người khác cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhưng sống tương
quan với Chúa, và nhất là khi cộng tác với sứ mạng của Chúa, nghĩa là làm chứng
cho Tin Mừng qua đời sống gia đình, đời sống tu trì, việc phục vụ, việc tông
đồ, mục vụ…, chúng ta không thể chỉ suy xét trên bình diện phương tiện, nhưng
còn trên bình diện thần nhiệm nữa, như thánh Phaolô đã kinh nghiệm :
« Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát
khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi : Ơn của Thầy đã đủ cho
anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối »
(2Cr 12, 8-9). Sống chiều kích thần nhiệm là kết hợp với Đức Kitô và để sức
sống Phục Sinh của Ngài tỏ hiện ra nơi con người giới hạn, mỏng dòn, yếu đuối
của chúng ta, và nơi những phương tiện hạn hẹp và nghèo nàn của chúng ta. Năm
chiếc bánh và hai con cá diễn ta con người thật của chúng ta.
Với những gì các môn đệ trao lại thật
ít ỏi so với nhu cầu lớn lao, Đức Giê-su không chê bỏ, nhưng đón nhận cách trân
trọng và đón nhận như một ân huệ thúc đẩy tâm tình chúc tụng Đấng Ban Ơn. Chúng
ta có thể dừng lại thật lâu để chiêm ngắm từng cử chỉ của Chúa, và để những cử
chỉ này đánh động, gợi mở, soi sáng ơn gọi và những băn khoăn của chúng ta.
Bánh hằng ngày, Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể được trao
ban cho chúng ta cách nhưng không, chính là để làm cho chúng ta trở thành “Tấm
Bánh” theo khuôn mẫu của “Tấm Bánh Giê-su”. Thật vậy, Chúng ta được mời gọi
dâng cho Chúa « tất cả », tất cả những gì chúng ta có và những gì
chúng ta là ; và cái « tất cả » của chúng ta thì nhỏ bé và giới
hạn như « năm cái bánh và hai con cá », nhưng chúng ta được mời gọi
trao vào tay Chúa. Đây là cử chỉ mang chiều kích Thánh Thể : « năm
chiếc bánh và hai con cá », là chính con người chúng ta, đã trở thành
chính Chúa ; tương tự như bánh là « hoa mầu của ruộng đất và công lao
của con người » nhưng được dâng cho Chúa, để trở thành « Bánh Trường
Sinh » nuôi dưỡng chúng ta. Và chúng ta được mời gọi cộng tác để chia sẻ
và trao ban chiếc « bánh đời tôi », đã được trao vào tay Chúa và Chúa
làm cho trở thành chính Chúa, cho nhiều người.
Và kết qua là ai nấy được ăn và được ăn
no nê, và dư với số lượng lớn : mười hai thùng bánh đầy, cùng với cá con
dư :
Mọi người đều ăn, và ai nấy được
no nê.
Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng. (c. 17)
Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng. (c. 17)
Dưới ánh sáng của Lễ Mình và Máu Thánh
Chúa Ki-tô, lời này diễn tả chính cách Đức Giê-su tiếp đón loài người và từng
người chúng ta, mỗi ngày và suốt đời, cách Người đến đế « phục vụ »,
chứ không phải để « được phục vụ », ngang qua Bánh ăn hằng ngày hướng
tới Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể trong Bí Tích Mình và Thánh của Người. Đó
là sự hiện diện của Nước Thiên Chúa, mang lại ơn chữa lành, đó là « tiếp
đón » của Thiên Chúa dành cho chúng ta nơi Mình và Máu Thánh Đức Ki-tô,
bởi Lòng Thương Xót của Người.( Trích SN Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ)
LỜI NGUYỆN
Lay Cha, con cảm tạ Cha. Vì Cha đã ban cho con lương thực
trường sinh chính là bí thích Thánh Thể - Mnh và Máu Thánh Chúa Giêsu. Xin cho
con luôn biết đến với Bí tích Tình yêu này để con được no nê, được viên mãn hầu
con cũng trở nên tấm bánh cho mọi người trong đời sống âm thầm phục vụ và cho
đi tất cả. Amen.
M. Prudence, SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét