Đức Giê-su và các môn
đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai
biết,31 vì Người đang dạy các môn đệ rằng: "Con Người sẽ bị nộp
vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết,
Người sẽ sống lại."32 Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông
sợ không dám hỏi lại Người.
33 Sau đó, Đức Giê-su và
các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông:
"Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy? "34 Các ông làm
thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả.35
Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: "Ai muốn làm
người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi
người."
36 Kế đó, Người đem một
em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói:37 "Ai tiếp
đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón
Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai
Thầy."
SUY NIỆM
Trên
đường đi theo Đức Giêsu, đến một lúc nào đó, các môn đệ tranh cãi với nhau xem
ai là người lớn nhất. Cả ba Tin Mừng Nhất Lãm đều thuật lại cuộc tranh luận và
đặt ngay sau khi Đức Giê-su loan báo lần thứ hai cuộc Thương Khó mà Ngài sẽ
trải qua. Thánh Luca nói rằng đây là vấn đề các môn đệ « trăn trở ở trong
lòng », và vì thế, ngay sau Bữa Tiệc Ly, họ lại tiếp tục tranh luận vấn đề
ai là người lớn nhất trong nhóm (Lc 22, 24). Thánh Mát-thêu, đẩy vấn đề đi xa
hơn : họ đến hỏi trực tiếp Đức Giêsu để biết ai là người lớn nhất trong
Nước Trời !
Lược qua một chút bối cảnh và cách ba Tin Mừng
Nhất Lãm tường thuật, như thế là quá đủ để chúng ta nhận ra rằng đây là một
« căn bệnh » nghiêm trọng của các môn đệ thời Đức Giê-su. Bệnh nghiêm
trọng, vì đó là một thứ bệnh ung thư gây mất hiệp nhất, vì sẽ phải tranh cãi
với nhau, ganh tị nhau, loại trừ nhau;
ngoài ra, đó là một căn bệnh nghiêm trọng, còn là vì bệnh này là bệnh “mãn tính”
và lây lan, có mặt ở mọi nơi và mọi thời.
Thật vậy, con người luôn muốn hơn và muốn đứng
đầu trong mọi lãnh vực, thậm chí trong các nhân đức, trong đó có nhân đức khiêm
nhường, vì người ta cũng phân chia nhân đức khiêm nhường ra thành bậc! Con
người khổ sở vì sự thua thiệt về ngoại hình, vì thua kém trong thân phận và
trong ganh đua; tự xếp loại mình và tự xếp loại nhau; từ đó không chấp mình
không chấp nhận nhau trong trong thâm tâm. Rộng hơn nữa, đó còn là cách sống,
cách làm việc và cách tổ chức của con người ngoài đời cũng như trong đạo: thi
đua, thi tuyển, phân cấp, xếp bậc, xếp loại…. Kết quả là “những người bé nhỏ” theo
nghĩa rộng và ở nhiều bình diện khác nhau, vốn chiếm đa số, bị khinh chê, thậm
chí bị loại trừ, hay ít nhất tạo ra nơi họ mặc cảm thua kém rất tai hại và chết
chóc. Hơn nữa, tranh đua dựa trên qui luật “mạnh được yếu thua”, vốn qui luật
ít nhân tính nhất, nếu không muốn nói, thuộc bình diện thú tính!
Cách Đức Giêsu chữa căn bệnh này, và cách các Tin
Mừng kể lại càng làm cho chúng ta nhận ra rằng đây là một thứ bệnh khó chữa. Ba
Tin Mừng Nhất Lãm không hoàn toàn đồng nhất với nhau khi kể lại cách Đức Giêsu
giải quyết ; nhưng cả ba đều có ít nhất ba điểm chung :
Ø Đảo lộn hoàn toàn quan niệm lớn-bé của các môn đệ
và của loài người chúng ta : muốn làm lớn phải không ? Ai là người
nhỏ nhất trong nhóm, thì là người lớn nhất (theo Tin Mừng Luca)! Hãy thay đổi
và trở nên như trẻ con (theo Tin Mừng Mát-thêu). Hãy trở nên người rốt hết và
trở nên người phục vụ mọi người.
Ø Để các môn đệ đừng hiểu mơ hồ những khái niệm
« nhỏ nhất », « trẻ con », « người rốt hết và người
phục vụ », Đức Giêsu đem một em bé tới đặt giữa họ.
Ø Cuối cùng, giảng giải bằng lời và bằng minh họa
vẫn chưa đủ, Đức Giêsu đi đến cùng bằng cách đồng hóa mình với em nhỏ :
« Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy ».
Loài người ham muốn vị trí “lớn nhất”, Đức Giê-su
lại đẩy về một cực khác, là “nhỏ nhất”. Cách Đức Giê-su trả lời như thế và cách
ba Tin Mừng thuật lại như vậy, trong thực tế có thể lại gây ra một cuộc tranh
luận khác, còn sôi nổi và gay gắt hơn : thế nào là nhỏ nhất, thế nào trẻ
em, thế nào là rốt hết, thế nào là người phục vụ?
Vì thế, thay vì định nghĩa hay tranh cãi, lời của
Đức Giê-su mời gọi chúng ta đưa ra một
lựa chọn của con tim. Một khi con tim được Đức Giê-su chữa lành khỏi căn bệnh
quyền bính, căn bệnh hơn người, căn bệnh vẻ bề ngoài, sẽ tìm được cách diễn tả
tốt nhất trong cộng đoàn, dù mình là ai, có trách nhiệm hay nhiệm vụ gì.
Chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hình ảnh tuyệt
đẹp này : Đức Giê-su ôm em bé ; và Ngài sẽ thực sự trở nên em bé đối
với Cha và loài người trên Thập Giá. Vì thế, Chúa chữa không chỉ bằng lời và
nhất là bằng cái chết của Ngài trên Thập Giá.
Thật vậy, nơi Thập Giá,
Ngài sống như một em bé:
yếu đuối, bất lực và tự đặt mình vào vị trí tận cùng của bậc thang xã hội: tử
tội và chết treo trên Thập Giá! Bởi vì, trẻ em và những người bé nhỏ,
giới hạn yếu đuối là “nơi” bày tỏ tốt nhất sức mạnh và khôn ngoan của Thiên
Chúa, như lời Thánh Vịnh loan báo (Tv 8, 3):
Ngài cho miệng con thơ
trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
(Trích
SN Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ)
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết sống khiêm tốn, xóa mình đi, để Thiên Chúa tùy ý sử dụng con
theo chương trình của Ngài. Amen
M. Prudence, SPP
M. Prudence, SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét