TIN MỪNG(Ga 13, 1-15)
Trước lễ Vượt
Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa
Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu
thương họ đến cùng.
2 Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định
nộp Đức Giê-su.3 Đức
Giê-su biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà
đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa,4 nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy,
rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng.5 Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt
đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.
6 Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người:
"Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao? "7 Đức Giê-su trả lời: "Việc Thầy
làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu."8 Ông Phê-rô lại thưa: "Thầy mà rửa
chân cho con, không đời nào con chịu đâu! " Đức Giê-su đáp: "Nếu Thầy
không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy."9 Ông Si-môn Phê-rô liền thưa:
"Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con
nữa."10 Đức
Giê-su bảo ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân
người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!
"11 Thật vậy,
Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều
sạch."
12 Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và
nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?13 Anh em gọi Thầy là "Thầy",
là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa.14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn
rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.15 Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh
em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.
SUY NIỆM
Thứ Năm
Tuần thánh Giáo hội dẫn chúng ta đi sâu vào « Di chúc của Đức Giêsu» qua
hai việc làm, đúng hơn là qua hai mầu nhiệm :
1. Rửa Chân:
là cử chỉ phục vụ khiêm hạ nhất của người tôi tớ, cử chỉ cúi xuống sâu nhất của
Thầy Giêsu, cử chỉ này tượng trưng cho sự phục vụ khiêm hạ và đến cùng. Đỉnh
cao là cái chết ô nhục và khiêm hạ trên thập giá.
2. Bí tích Thánh Thể: cử
chỉ như hạt lúa bì bị nghiền nát của Thầy Giêsu, được bẻ ra
trao cho mọi người. Tấm bánh tượng trưng cho Mình
Thầy bẻ ra. Rượu tượng trưng cho Máu Thầy đổ ra.
Di chúc này
mang tính Mầu nhiệm vì: “việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu”, chúng ta được
mời gọi chú ý đến bối cảnh Đức Giê-su rửa chân cho các các môn đệ. Người“biết
giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu
thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng”.
Nhưng giữa các mộn đệ thì tranh giành ghế cao ghế thấp, chức quyền, danh vọng,
phản bội…Người lại bày tỏ “tình yêu đến cùng” của Người trong bầu khí như thế
đó.
Như thế, thay vì chỉ hiểu hành vi rửa chân như là một bài học thực hành,
một gương mẫu, về việc phục vụ khiêm tốn, chúng ta được mời gọi hiểu dưới ánh
sáng của mầu nhiệm Thánh Thể :
Theo Tin Mừng Mc 14, 22 :
Cũng đang
bữa ăn,
Đức Giêsu
cầm lấy bánh,
dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông
dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông
và nói:
« Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy
Theo Tin
Mừng Ga 13, 4-5:
Trong một
bữa ăn,
Người
đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su
đổ nước vào chậu,
bắt đầu
rửa chân cho các môn đệ …
Cả hai trình thuật, chúng ta có thể nhận ra rằng hành vi rửa chân cho các
môn đệ mang tầm mức Thánh Thể : một bên, Đức Giêsu trở nên của ăn, một
bên, Ngài trở nên người tôi tớ phục vụ bàn ăn. Cả hai đều là hành vi trao ban chính
ngôi vị : một đàng là sự sống, một đàng là danh dự. Cả hai cử chỉ đều diễn
tả tình yêu tuyệt đỉnh : « Người yêu thương những kẻ thuộc về mình
còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng » (c.1). Chính vì thế mà,
Đức Giêsu nói với Phêrô : « việc Thầy làm bây giờ anh chưa hiểu, nhưng
sau này anh sẽ hiểu ».
Như thế, cũng
như mầu nhiệm Thánh Thể, hành vi rửa chân muốn diễn tả tình yêu đến cùng của
Đức Giê-su dành cho các môn đệ. Tuy nhiên, như chính hành vi rửa sạch gợi ra,
qua hành vi rửa chân, Đức Giê-su làm cho các môn đệ trở nên thanh sạch tận căn,
làm cho chúng ta nên công chính tận căn, bằng chính ngôi vị của Ngài, bằng sự
sống của Ngài, bằng máu của Ngài.
Vậy, chúng ta
hãy lấy thời gian để dừng lại chiêm ngắm hình ảnh Đức Giê-su rửa chân: Nhìn Đức
Giê-su và từng người; lắng nghe sự thinh lặng và tiếng nói nội tâm; quan sát cử
chỉ rửa chân và phản ứng của từng người.
*Và nếu Đức
Giê-su rửa chân cho tôi thì sao?
*Chúa muốn
nói gì với tôi ngang qua hành vi rửa chân?
“Đôi chân”
của chúng ta ở vị trí nào trong cơ thể, (thấp nhất, bẩn nhất,… mang nhiều dấu
ấn và dấu vết cuộc đời nhất…). Vậy mà Ngài chấp nhận cúi xuống để khuôn mặt
rạng ngời của Ngài ngang bằng với đôi chân thấp nhất, dơ bẩn nhất của chúng ta
để chúng ta trở nên sạch sẽ hơn, tinh ròng hơn...
* Chúng ta có
kinh nghiệm được Chúa “rửa chân” chưa?
Qua hành vi
này, Ngài ước ao chia sẻ chính ngôi vị của Ngài và những gì thuộc về Ngài, như
Ngài sẽ nói với tông đồ: “Nếu Thầy không rửa chân cho anh, Ngài nói với Phêrô,
anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy” (c. 8). Đó là để cho Thầy cúi xuống rửa
chân, để cho Thầy trở thành lương thực cho anh, để Thầy trở thành sự sống cho
anh.
“Thầy
đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như
Thầy đã làm cho anh em”. “Như Thầy đã làm cho anh em”, nghĩa là như Thầy đã
“rửa chân” cho từng người trong anh em. Chính chúng ta phải có kinh nghiệm được
Đức Giê-su đích thân “rửa chân”, lúc ấy chúng ta mới có lòng ước ao và có sức
mạnh nội tâm “rửa chân” cho nhau.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, con được chiêm ngắm và sống lại “Mầu nhiệm rửa chân”, và “Mầu nhiệm
Thánh Thể” của Chúa. Xin Chúa ban cho con ơn nhận ra điều Chúa muốn thông
truyền cho con, chính là tình yêu đến cùng và sự sống viễn mãn của Chúa, để cho
con cảm nhận: con được Chúa rửa chân và chính Chúa là Tấm Bánh đã trao cho con
để con quảng đại sống các mầu nhiệm này trong đời sống thường ngày của con.Amen
M.Prudence,
SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét