Tin Mừng: Mc 3, 20-21
Khi ấy Chúa Giêsu cùng các môn đệ trở về nhà, và dân chúng đông đảo
lại đổ xô tới, đến nỗi Người không dùng bữa được. Những thân nhân của Người hay
tin đó, liền đi bắt Người, vì họ nói: "Người đã mất trí".
Suy Niệm:
Sau khi Đức Giê-su “lập Nhóm Mười Hai, để các ông
ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3,
14-15), Người trở về nhà và có ba nhóm người kéo đến:
Trước hết là đám đông: “Đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống
được” (c. 20)
Sau đó, có thân nhân của Người: “Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt
Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí” (c. 21)
Ngoài ra, còn có các kinh sư: “Còn các kinh sư từ
Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người
dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”.
Đám đông kéo đến với Đức Giê-su, vì nghe biết
những gì Người đã làm: Người đã chữa lành người bại tay trong hội đường vào
ngày sa-bát (Mc 3,1-6); sau đó, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân khác (c.
10); Người trừ quỉ và thiết lập Nhóm Mười Hai, để “các ông ở với Người và để
sai các ông đi rao giảng với quyền trừ quỉ” (c. 11 và c. 14-15).
Đám đông kéo đến, khi Người trở về nhà. Mặc dù
thánh sử Mác-cô không kể ra những gì Đức Giê-su làm cho họ, nhưng chúng ta có
thể đoán ra rằng: Người tiếp tục chữa lành các bệnh nhân và giải thoát những
người bị quỉ ám. Chính vì thế mà Người và các môn đệ không có giờ để ăn uống và
bị người thân và các kinh sư phản ứng.
Để hiểu phản ứng của họ, chúng ta được mời gọi
chiêm ngắm Đức Giê-su phục vụ cho sự sống của con người.
Thực vậy, Đức Giê-su phục vụ cho sự sống của con
người bằng hành động chữa bệnh và trừ quỉ. Nhưng tại sao người thân của Người
lại cho rằng Người mất trí và muốn bắt Người về?
Đó là vì Người không trở nên điều mà họ mong chờ mà
loan báo Lời Thiên Chúa; vì Người không đi con đường họ muốn dành và nắm quyền
bính thay vì phục vụ, như sau này chính ông Phê-rô, đứng đầu Nhóm Mười Hai,
cũng sẽ không chấp nhận con đường phục vụ đến cùng của Người (x. Mc 8, 32); hay
đơn giản là vì Người đã không ưu tiên phục vụ cho họ (x. Lc 4, 23). Vì thế họ
muốn “bắt Người” để gây áp lực, thậm chí làm chủ, sử dụng và buộc người làm
theo ý họ.
Nhưng “người thân của Người” là ai? Hiển nhiên là
anh chị em họ hàng hay làng xóm của Người (x. Mc 3, 31). Nhưng, chúng ta có thể
hiểu theo nghĩa rộng, là loài người chúng ta và từng người chúng ta, như thánh
sử Gioan nói: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga
1, 11). Loài người và chúng ta hôm nay nữa ở mức độ nào đó, cũng không hiểu
biết, yêu mến và đón nhận Người.
Vì thế, những gì xẩy ra ở đây, tại quê hương và
trong “nhà của Người” đã loan báo tầm mức phổ quát của mầu nhiệm Thập Giá rồi:
Thập Giá dưới mắt loài người là “điên rồ và sỉ nhục”, nhưng với những ai được
tuyển chọn, đó lại là “sức mạnh và khôn ngoan của Thiên Chúa (x. 1Cr 1, 22-14),
bởi vì đó là lúc Người bày tỏ “chân dung rạng ngời” của Thiên Chúa Cha, qua
việc phục vụ cho sự sống của loài người chúng ta đến cùng và triệt để nhất; đó
là mang lại cho chúng ta sự sống của Thiên Chúa, không chỉ ở đời sau, nhưng
ngay hôm nay, khi giải thoát sự sống của chúng ta khỏi Sự Dữ và những gì liên
quan đến Sự Dữ. Bởi lẽ, chỉ có Lời Chúa, và tuyệt đỉnh là “Lời Thập Giá” (1Cr
1, 18) mới có thể chữa lành, giải thoát chúng ta khỏi Sự Dữ và những gì thuộc
về Sự Dữ.
Tuy nhiên, Đức Giê-su còn có một “Người Thân”
khác nữa, đó là Đức Maria, Mẹ của Người. Mẹ của Người cũng sẽ đi tìm Người. Nhưng
không phải để bắt Người, nhưng để đi theo Người cách khiêm tốn như người môn
đệ, và nhất là để trở thành người thân đích thật của Người, qua việc chăm chú
lắng nghe và sống Lời Thiên Chúa, để trở thành Người Mẹ trong Gia Đình Mới của
Người. (Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ)
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, hình ảnh những thân nhân đi bắt Chúa đó chính là
con. Con xưng mình là môn đệ của Chúa. Thế nhưng rất nhiều lần trong cuộc sống
con đã không sống theo thánh ý Chúa.
Xin Chúa tha thứ cho sự bất trung bội tín của con. Xin Chúa giúp con
sửa đổi chính mình trong đời sống cầu nguyện và phục vụ theo gương Mẹ Maria với
thái độ khiêm tốn, lắng nghe, yêu mến, đón nhận, phục vụ và đi theo Đức Giê-su đến
tận chân Thập Giá.Amen
M.Prudence, SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét