TIN
MỪNG (Mt 5, 27-32)
"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.
29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa
ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.
31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
SUY
NIỆM
Vào
thời đại chúng ta, gia đình cũng như các cơ cấu khác và có thể còn hơn các cơ
cấu khác nữa, đã bị ảnh hưởng do những biến đổi rộng rãi sâu xa, ồ ạt của xã
hội và văn hoá. Trong hoàn cảnh đó, nhiều gia đình đã sống trung thành với
những giá trị nền tảng của định chế gia đình. Nhiều gia đình khác ngập ngừng và
lạc hướng trước những trách vụ của họ, thậm chí còn rơi vào chỗ hoài nghi và
gần như không biết gì về những điều liên quan đến ý nghĩa sâu xa và giá trị của
đời sống hôn nhân và gia đình. Có những gia đình khác nữa bị cản trở không thực
hiện được những quyền lợi căn bản của họ, do nhiều hoàn cảnh bất công khác.(Tông
huấn về gia đình)
Tin
mừng hôm nay nói về vấn dề “ngoại tình”
Nhưng
trong thực tế, điều răn này đã bị Tội lợi dụng, đã trở thành phương tiện của
Tội như thánh Phaolô nói trong Rm 7: Luật trở thành nơi cho Tội ẩn nấp, trở
thành phương tiện của Tội, thậm chí trở thành đà phóng của tội (x. Rm 7, 8).
Nghe những khẳng định này chúng ta có thể lấy làm lạ, nhưng đó lại là kinh
nghiệm sống của mọi người, của chính chúng ta. Những người để mình bị chi phối
bởi Tội sẽ nghĩ như thế này: thế nào là một hành vi ngoại tình? Họ đòi cho được
một định nghĩa, hay họ tự tạo cho mình một định nghĩa; và sau đó thì ham muốn
thoải mái, nghĩ ngợi thoải mái, tưởng tượng thoải mái, ăn nói thoải mái…, miễn
sao mình không vi phạm điều mà luật chớ ngoại tình định nghĩa. Như thế, họ giữ
luật “chớ ngoại tình” chỉ ở bên ngoài, chỉ có cái vỏ. Nhưng kinh nghiệm cho
thấy rằng cái đê lề luật không thể ngăn chặn mãi được sức mạnh của lòng ham
muốn, chắc chắn một ngày nào đó nó sẽ vỡ, sẽ vỡ tan tành.
Hoàn
tất lề luật theo Đức Kitô không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng
là một thúc đẩy của Thần Khí, đi từ khởi đầu cho đến cùng đích bằng cách đi
ngang Lề Luật, vượt qua lề luật.
Đức
Giê-su quan tâm đến cái xấu đang có mặt trong lòng con người, và mời gọi chúng
ta giải quyết tận căn bằng cách trở về với nguồn gốc.
Nguồn
gốc của sáng tạo là ơn sủng và tình yêu, và ở ngọn nguồn của mỗi đôi hôn nhân
cũng như vậy, cũng là ơn sủng và tình yêu. Bởi vì người con trai hay người con
gái đã làm gì cho người kia, mà người này lại tự nguyện thuộc về mình suốt đời,
tự nguyện cho đi, trao vào tay người kia cuộc đời mình? Xóa bỏ hay quên đi tình
yêu nhưng không ban đầu này, đời sống hôn nhân sẽ không còn nền móng, và sẽ mau
chóng đổ vỡ. Bởi vì, đời sống hôn nhân không thể chỉ đặt nền tảng trên lề luật,
cho phép hay không cho phép, nhưng đặt nền tảng trên ơn sủng, ơn sủng nhưng
không của Thiên Chúa ban người kia cho mình, ơn sủng nhưng không của người này
trao ban cho người kia; và từ đó phát sinh lời cam kết vĩnh viễn thuộc về nhau,
cho dù cuộc đời bể dâu.
Lời
cam kết tình yêu của Thiên Chúa là Chân Lý, nghĩa là luôn luôn đúng. Lời cam
kết của chúng ta, trong giao ước hôn nhân cũng như trong lời tuyên khấn của đời
dâng hiến, cũng được mời gọi trở nên “chân lí”, nghĩa là luôn luôn đúng, vì
chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa.
Vì
thế, để đạt được cùng đích của điều răn chớ ngoại tình, Đức Giê-su mời gọi loài
người chúng ta khởi đi từ đầu, và tất yếu phải khởi đi từ đầu; và năng động này
không chỉ có giá trị cho điều răn “chớ ngoại tình”, nhưng cho mọi điều răn và
lề luật ( Mt 5, 17-48).
Khởi
đi từ đầu nơi sáng tạo, ở đó người nam và người nữ được ban cho nhau như là quà
tặng tuyệt đối nhưng không của Thiên Chúa. Như chính Đức Giêsu sẽ trả lời chất
vấn của những người lệ luật: Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hóa đã làm ra
con người có nam có nữ.(Mt 19,4) (Trích SN Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc)
con người có nam có nữ.(Mt 19,4) (Trích SN Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc)
LỜI
NGUYỆN
Lạy
Ba Ngôi nguồn tình yêu và hiệp nhất, con xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi
người sống đời gia đình biết yêu thương và kiến tạo hạnh phúc cho nhau. Đồng
thời, xin cho con biết sống quảng đại và cho đi, dầu bị thua thiệt cho bản thân
nhưng chính Chúa sẽ hoàn thiện tất cả cho con theo ý Chúa. Amen
M. Prudence,
SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét