TIN MỪNG (Mt 16, 13-19)
Khi Đức Giê-su
đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng:
"Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ
thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là
ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."
15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16
Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông
Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh
điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.
18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô,
nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền
lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá
Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy;
dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."
SUY NIỆM
Trong xã hội, khi làm một hợp đồng các đối tác thường phải tìm hiểu, thương
thuyết và đi đến một thỏa hiệp nhất định. Sau cùng là hợp đồng bằng giấy trắng-
mực đen. Bản hợp đồng có giá trị khi hai bên cùng ký kết và cùng thực hiện. Bản
hợp đồng như là một giao ước giúp hai bên trung thành.
Tin mừng hôm nay cho ta thấy khung cảnh ấm áp đầy ắp tình Thầy trò tại miền
Cêsarê Philiphê, là miền dân ngoại ở phía bắc Galilê, Đức Giêsu đặt ra cho các
môn đệ những câu hỏi thâm sâu, liên quan đến ngôi vị và có giá trị suốt cả đời,
được xem như là bản « hợp đồng » trên hành trình theo thầy Giêsu.
Hợp đồng chỉ với hai câu hỏi, nhưng Đức Giê-su hỏi các môn đệ câu hỏi liên quan
đến chính căn tính của mình : câu hỏi thứ nhất « Người ta nói Thầy là
ai ? » chuẩn bị cho câu hỏi thứ hai : « Còn anh em, anh em
nói Thầy là ai ? ».
Phê-rô đã đích thân trả lời, không chỉ bằng lời tuyên xưng, nhưng bằng cả
cuộc đời đi theo và trở nên một với Người cho đến cùng, nghĩa là trong mầu
nhiệm Vượt Qua, chết và phục sinh.
Trước hết chúng ta nghe lại câu hỏi thứ nhất.
1. « Người ta nói
Thầy là ai ? »
Đúng là để trả lời câu hỏi của người khác thì rất dễ, chỉ nói lại những gì
người khác nói. Các môn đệ trả lời : « Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy
Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một
trong các vị ngôn sứ ». Như thế, Chúa Giê-su ứng xử giống như những người
đi trước Ngài, mỗi người một chút : một chút của ngôn sứ Gioan, một chút
của ngôn sứ Elia, một chút của ngôn sứ Giêrêmia ; Ngài hòa nhập vào một
truyền thống, hay đúng hơn, Ngài xuất phát từ một truyền thống, từ lịch sử, văn
hóa, tôn giáo của dân tộc Ngài như vậy, Ngài đến để hoàn tất, chứ không phải
hủy bỏ.
Theo mặc khải Cựu Ước, Người Tôi Tớ Đau Khổ là hình ảnh biểu tượng của tất
các các ngôn sứ thuộc mọi thời đại. Đức Giêsu đến để hoàn tất cách trọn vẹn và
duy nhất thân phận của Người Tôi Tớ đau khổ nơi chính cuộc đời của mình.
Câu hỏi thứ hai :
2. « Còn anh em, anh em nói Thầy là ai ? »
Sau câu hỏi thứ nhất « Người ta nói Thầy là ai ? », Ngài hỏi
các môn đệ : « Còn anh em, anh em nói Thầy là ai ? » Chúng
ta hãy dừng lại thật lâu để lắng nghe câu hỏi này của Đức Giê-su, vì đây là câu
hỏi không thể tránh né được, nhằm đánh dấu một khúc quanh quan trọng trong hành
trình đi theo Thầy Giê-su của các môn đệ, và vì đó cũng là câu hỏi Đức Giê-su hỏi
đích thân mỗi người chúng ta. Thật vậy, trong hành trình đi theo Đức Ki-tô của chúng ta, có một lúc nào đó, và có thể là lúc này,
Ngài cũng đích thân hỏi chúng ta : « Còn con, con nói Thầy là
ai ? ».
Với câu hỏi thứ nhất, các môn đệ đã đồng thanh trả lời. Bởi lẽ, đó là nói
lại điều người khác nói về Chúa, đó là những thông tin. Đức Giêsu đặt câu hỏi
thứ hai, cũng cho tất cả các môn đệ, nhưng một mình thánh Phêrô trả lời, bởi lẽ
câu hỏi này đòi hỏi mỗi người phải trả lời đích thân. Và sau khi người môn đệ
tuyên bố Đức Giê-su là ai đối với mình, Ngài sẽ dẫn các ông đi xa hơn và sâu
hơn vào cách thức Ngài hoàn tất lịch sử cứu độ và qua đó, Ngài bày tỏ ngôi vị
thần linh và tương quan duy nhất của Ngài với Thiên Chúa :
Từ lúc đó, Đức
Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải
chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết
chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại (c. 21)
Cũng vậy, mỗi người chúng ta được mời gọi đến một lúc nào đó, không nói
theo người khác, không nói theo công thức có sẵn giáo điều, nhưng đích thân
công bố Đức Giêsu là ai đối với mình; và khi công bố bằng lời Đức Giêsu là ai
đối với mình, mỗi người được mời gọi cư ngụ trong câu trả lời của mình, dấn
thân trong điều mình nói, sống và hành động trong điều chính mình tuyên xưng.
Mỗi người chúng ta đã nghe Chúa đặt câu hỏi này cho mình chưa :
« còn con, con nói Thầy là ai ? » Nếu có, chúng ta đã trả lời
thực sự và dứt khoát cho Chúa chưa? Hay chúng ta chỉ nghe và trả lời giống như
người ta nói về Chúa mà thôi, chứ chưa đích thân nghe được tiếng Chúa và đích
thân trả lời cho Chúa như một người trưởng thành ? như một người đã có
kinh nghiệm đụng chạm đến Ngài ?
Dĩ nhiên là chúng ta có thể trả lời như thánh Phêrô: “Thầy là Đức Kitô”;
nhưng những lời này có nghĩa gì đối với tôi? Đâu là cách thức hay con đường
Ngài trở nên Đấng Kitô? Và tôi sẽ đi theo Ngài và dấn thân như thế nào để sống
câu trả lời của tôi ?
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
Trong thánh ý Thiên Chúa Cha, Chúa đã xây dựng Giáo Hội trên đá tảng là Phê-rô.
nhưng đá tảng Phê-rô lại được nâng đỡ bởi lòng thương xót của Chúa Xin cho con là
viên đá nhỏ góp phần vào ngôi nhà sống động của Giáo hội với lòng xác tín “Thầy là Đức Kitô” trong đời sống dấn thân phục vụ và yêu
mến để ước chi lời tuyen tín đó là hợp đồng là giao giúp. Con trúng tín với
Chúa hơn trong từng ngày sống của con. Amen.
Nt M. Prudence, SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét