TIN MỪNG: (Ga 15, 1-8)
"Thầy là cây nho thật, và Cha
Thầy là người trồng nho.2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh
hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho
nó sinh nhiều hoa trái hơn.3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy
đã nói với anh em.4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh
em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với
cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
5 Thầy là cây nho, anh em là cành.
Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa
trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.6 Ai không ở lại
trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt
lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi.7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và
lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.
8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh
là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
SUY NIỆM
Cây
nho hình ảnh gần gũi với người Do thái. Cũng có thể nói gần gũi với một số vùng
miền ở Việt nam như Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết… cây nho giống tốt, giống đẹp,
được chăm sóc chu đáo sẽ sinh hoa đep, trái ngon…
Tin
Mừng chương 15 nói về: “Thầy là cây nho, anh em là cành” một hình ảnh sống
động. Chúng ta được mời gọi lắng nghe những lời này của Đức Giê-su, và nhất là
chiêm ngắm hình ảnh cây nho, dưới ánh sáng của tình yêu đến cùng của Thiên Chúa
dành cho từng người chúng ta, được thể hiện nơi Đức Giê-su Chịu Đóng Đinh, “đối
tượng duy nhất của lòng trí chúng ta”.
Như
thế, nếu chúng ta tự mình bất lực không thể sinh hoa trái, và từ hoa trái phát
sinh rượu ngon, thì chính Chúa đã tự nguyện trở thành rượu ngon trao ban cho
chúng ta để tái sinh chúng ta rồi, và chính tình yêu đến cùng của Chúa sẽ làm
cho chúng ta sinh hoa trái.
Hình
ảnh cây nho thật là đẹp và giàu ý nghĩa, nhưng hình ảnh này cũng chất vấn chúng
ta nữa:
Ø Tất
cả chúng là “cành” chứ không phải là “thân”, dù chúng ta là ai.
Ø Và đã
là cành, thì phải gắn liền với thân để sinh hoa kết quả.
Chúng
ta nên đọc từng câu và dừng lại ở những lời đánh động, soi sáng, chất vấn chúng
ta nhiều nhất, trong hoàn cảnh hiện tại. Xin Chúa khơi dậy nơi chúng ta lòng ước
ao ở lại trong Chúa, và xin Lời Ngài thanh tẩy, tái tạo và làm phát sinh hoa
trái dồi dào nơi chúng ta.
Để sinh nhiều hoa trái, chúng ta được mời gọi
ở lại trong Đức Giê-su, như cành nho gắn
liền với thân nho. Đức Giê-su ở lại trong chúng ta, và chúng ta được mời gọi ở lại
trong Ngài. Và như chúng ta đều biết, “ở lại trong nhau” là ngôn ngữ của tình
yêu. Thực vậy, Đức Giê-su sẽ nói tới tình yêu trong phần tiếp theo: “Chúa Cha
yêu mến thầy thế nào, thầy cũng yêu mến anh em như vậy”. Lời mời gọi ở lại,
được Đức Giê-su nhắc đi nhắc lại từ đầu đến cuối, qua hình ảnh thân nho, cành
nho và trái nho, và theo những cách thức khác nhau.
Ø Khi
thì xác định: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy
sinh nhiều hoa trái”.
Ø Khi
thì phủ định: “Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và
sẽ khô héo”.
Với
bí tích Thánh Thể, được hoàn tất trong mầu nhiệm Thập Giá và Phục Sinh, mà
chúng ta cử hành mỗi ngày và là trung tâm của đời sống dâng hiến của chúng ta,
Đức Giê-su sẽ mãi mãi ở lại với chúng ta, để cho chúng ta có thể mãi mãi ở lại
trong Ngài. Nhưng Đức Giê-su còn ở lại với chúng ta ngang qua Lời của Người
nữa, bởi vì Người là Ngôi-Lời, nghĩa là Lời và Ngôi Vị của Người là một. Vì
thế, ngay sau đó, Đức Giê-su nói về lời của mình: “Anh em được thanh sạch rồi
nhờ lời Thầy đã nói với anh em” (c. 3) ; « Nếu anh em ở lại trong
Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được
như ý » (c. 7). Như thế, Đức Giê-su còn ở lại trong chúng ta qua Lời của
Ngài, và chúng ta được mời gọi ở lại trong Đức Giê-su, bằng cách “ăn” Lời của
Người như là lương thực, nghĩa là để cho Lời của Ngài ở lại và thấm vào trong
tâm hồn và cuộc sống của chúng ta.
Chính
vì thế, các việc thiêng liêng của chúng ta đều khởi đi từ Lời Chúa: cầu nguyện,
Thánh Lễ, chia sẻ, các Giờ Kinh Phụng Vụ, tĩnh tâm… Lời của Đức Giê-su không
chỉ là nhựa sống, nuôi sống chúng ta, kết nối chúng ta với Đức Giê-su và làm
cho chúng ta sinh hoa trái, nhưng còn có chức năng cắt tỉa, làm chúng được nên
thanh sạch.
Tất
cả (người trồng, đất, cây nho, sự chăm sóc công phu….) đều hướng về “hoa trái”.
Thực vậy, bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay mở đầu và kết thúc với hình ảnh
“hoa trái”: “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt
đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái
hơn.” (c. 2); và “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa
trái và trở thành môn đệ của Thầy” (c. 8).
Vậy,
để sinh nhiều hoa trái, chúng ta phải trở nên môn đệ của Đức Giê-su; để trở nên
môn đệ, chúng ta phải ở lại trong Ngài; và để ở lại trong Ngài, chúng ta phải
đón nhận Lời của Ngài như là nhựa sống, như là lương thực nuôi sống chúng ta.
Trong
những lời này, Đức Giê-su còn mời gọi chúng ta xin. Nhưng chúng ta xin gì, nếu
không phải là xin trở thành người môn đệ sinh nhiều hoa trái cho Vinh Danh
Thiên Chúa Cha. (Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ)
CẦU
NGUYỆN
Lạy
Cha, Lời Chúa Giêsu đã nói: "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn
liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa
trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Xin cho con đón nhận sự
cắt tỉa của Cha với tâm hồn bình an mỗi ngày, ngang qua cuộc sống với mọi người
và với mọi biến cố. Amen.
M.Prudence, SPP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét