Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

GIA PHẢ CHÚA GIÊSU


Ngày 17 đến ngày 24 tháng 12 Giáo hội dẫn ta vào tuần bát nhật mừng Đại lễ Giáng Sinh. Sứ điệp trong Tuần Bát Nhật trước lễ Giáng Sinh nói lên nguồn gốc lịch sử và thần linh của Chúa Giêsu.
Hôm nay ngày 17 tháng 12. Ngày thứ nhất trong Tuần Bát Nhật Tin Mừng cho chúng ta biết: Đấng Thiên Sai ngự đến là Đấng muôn dân trông đợi thuộc chi tộc Giu-đa. Gia phả trực hệ chúng minh Chúa Giêsu là người thật, xuất thân từ chi tội Giu-đa con vua David, con Abraham. Tuy nhien gia phả không nói: Ông Giuse sinh ra Đức Giêsu, nhưng lại nói: “Ông Giuse, chồng bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu, cũng gọi là Đấng Ki-tô ( Mt 1, 16)
Chúng ta cùng đọc Tin Mừng Matthêu về Gia phả của Đức Giêsu để giúp ta xác tín cách mạnh mẽ hơn Chúa Giêsu: Chúa Giêsu vùa là con Thiên Chúa vừa là con loài người. Nghĩa là Ngài có hai bản tính: Bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người
Tin Mừng: Mt 1, 1-17
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Vậy, từ Abraham đến Ðavít có tất cả mười bốn đời, từ Ðavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời.
Suy Niệm:
Bản gia phả, dịch sát nghĩa là « cuốn sách về nguồn gốc » : « Gia phả của Đức Giêsu Kitô, con vua Đavít, con tổ phụ Abraham ». Một bản gia phả luôn luôn là khô khan, xa lạ và đều đặn (theo nghĩa là người này sinh ra người kia). Nhưng nếu chúng ta chịu khó dừng lại để « ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng », chúng ta sẽ khám phá cả một lịch sử sống động ở bên dưới hàng chuỗi những tên gọi, thậm chí cưu mang những tên gọi. Khi đó, chúng thấy mình thật gần gũi và có thể cảm nếm được ; bởi vì, Đức Ki-tô cũng phát xuất từ một lịch sử đầy thăng trầm như chúng ta và còn hơn thế nữa cùng « nguồn gốc » với chúng ta : Đức Ki-tô là con Adam, và « Adam là con Thiên Chúa » (x. Lc 3, 23-38).
Ø Nguồn gốc Thiên Chúa : Tin Mừng Mác-cô không nói đến gia phả của Đức Giêsu, và cũng không tường thuật thời thơ ấu của Đức Giêsu, nhưng lại mở đầu Tin Mừng với câu : « Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa », tương tự như Tin Mừng Gioan : « Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa » (Ga 1, 1).
Ø Nguồn gốc Con Người : Còn Tin Mừng Mát-thêu khẳng định ngay từ đầu : « Đức Giêsu Kitô, con của Đavít, con của Abraham ». Đức Giêsu là người con của một dân tộc cụ thể, như tất cả mọi người chúng ta. Tin Mừng Luca sẽ đưa Đức Giêsu đi xa hơn : Đức Giêsu Kitô là con của Adam và Adam là Con Thiên Chúa. Như thế, Đức Giêsu là con Thiên Chúa không chỉ từ thủa đời đời, nhưng Ngài là Con Thiên Chúa ngang qua Ông Bố của cả loài người chúng ta. Ngài còn là người con của Nhân Loại, là « Con của Người », là danh xưng mà Ngài rất thích dùng.
Là Ki-tô hữu, chúng ta đi theo Đức Ki-tô trong một ơn gọi, ơn gọi gia đình, dâng hiến hay độc thân; và ơn gọi của chúng ta cũng được Thiên Chúa chuẩn bị từ xa, và cũng bằng những nẻo đường rất bình thường và cũng rất đời thường, và với cả những sai lầm tội lỗi nữa (chẳng hạn tội, của các anh đối với người em Giuse, trong sách Sáng Thế). Chúng ta được mời gọi nhớ lại “lịch sử cứu độ” đời mình và suy đi nghĩ lại trong trong lòng để nhận ra:
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.(Tv 136
Và tình thương muôn ngàn đời của Thiên Chúa được thể hiện cách rạng ngời và trọn vẹn nơi Đức Giê-su Ki-tô. Đó chính là “nguyên lý và nền tảng” mang lại cho chúng ta sức mạnh để yêu mến và dấn thân bền vững hơn, theo gương của Đức Maria và Thánh Cả Giuse.(Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc SJ)


Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, bước vào Tuần Bát Nhật chuẩn bị Mừng đại lễ Giáng Sinh lòng con vẫn còn khắc khoải điều gì đó như  chưa thỏa lòng khát khao. Vì Thiên Chúa đã làm người để con người làm con Thiên Chúa. nhưng con chưa yêu mến Chúa đủ. Xin Chúa tăng thêm lòng mến cho con để con thực sự yêu mến Chúa qua những con người, qua những công việc Chúa gởi đến cho con.
Để con cảm nhận Chúa rất gần gũi với con, rất thân tình với con. Chúa đã chia sẻ kiếp người của con hầu con lại nhận ra nguồn gốc siêu linh của Chúa. Chính vì thế Chúa là Ðấng cứu độ con, và chỉ có Chúa mới có thể cứu được con. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét